5 điều quan trọng cần biết khi lái máy bay không người lái

Làm thế nào bạn có thể tránh một sai lầm lớn đối với các chuyến bay bằng máy bay không người lái chuyên nghiệp? Dưới đây là 5 điều hàng đầu cần biết trước khi cất cánh.

Cho dù bạn đã làm việc với máy bay không người lái và máy đo ảnh trong năm tháng hay năm năm, bạn đã từng là người mới bắt đầu. Có một số sai lầm mà nhiều người trong chúng ta sẽ mắc phải, trong bài viết này chúng tôi chia sẻ một số bài học mà mọi người đã học được một cách khó khăn và biên soạn danh sách 5 mẹo hàng đầu có thể giúp bạn tiết kiệm một chuyến bay bằng máy bay không người lái thất bại, cải thiện độ an toàn, giảm chi phí và thậm chí có thể giúp bạn tránh được một chút của sự bối rối.

1. Các quy định bay địa phương đối với máy bay không người lái là gì?

Đừng ra ngoài với máy bay không người lái trừ khi bạn đã nắm rõ các quy định của địa phương và biết liệu bạn có cần giấy phép phi công, giấy tờ tùy thân đặc biệt hay bảo hiểm đặc biệt hay không. Điều quan trọng là tránh các khu vực đông đúc, bay ngoài tầm nhìn trực quan và tránh các sân bay.

Điều quan trọng cần biết: Các quy định về máy bay không người lái thay đổi tùy theo khu vực. Ít nhất 28 quốc gia hoặc không có luật (và do đó có lệnh cấm chung), các quy tắc rất nghiêm ngặt hoặc các luật quản lý được áp dụng. Có nhiều lý do khiến các quy định liên quan đến máy bay không người lái – kiểm soát không lưu, quyền riêng tư và an toàn công cộng được nêu tên. Để tránh bỏ lỡ thay đổi đối với các quy tắc, hãy đảm bảo bạn luôn cập nhật các quy định mới nhất.

Bài học rút ra một cách khó khăn: một số phần mềm lập kế hoạch bay có những hạn chế được tích hợp sẵn. Một phi công được phép bay gần sân bay, nhưng ứng dụng bay của họ sẽ không cho phép họ vào vùng trời bị hạn chế!

IMA BLOG AGR Seegrass Phi công điều khiển máy bay không người lái trường hợp sử dụng
Các quy định về chuyến bay bằng máy bay không người lái địa phương có thể thay đổi thường xuyên, vì vậy đừng ngạc nhiên!

2. Phần cứng của máy bay không người lái phù hợp là gì?

Có nhiều loại UAV khác nhau. Sự đánh đổi để lựa chọn phần cứng phù hợp được đánh giá tốt nhất bởi nhóm của bạn: bạn đang khảo sát cái gì? Quy mô dự án điển hình của bạn là bao nhiêu? Bạn đang ưu tiên khả năng cơ động hay số lượng dữ liệu? Sử dụng nhiệm vụ điển hình của bạn để xác định phần cứng tốt nhất cho bạn. Cũng có thể xảy ra trường hợp máy bay không người lái không phải là công cụ phù hợp cho công việc và bạn cần tìm phần cứng đo quang và khảo sát thay thế .

Điều quan trọng cần biết: Hai loại máy bay không người lái phổ biến nhất để đo ảnh là máy bay không người lái cánh cố định hoặc máy bay không người lái đa động cơ. Máy bay không người lái thường cơ động hơn, trong khi máy bay không người lái cánh cố định có thời gian bay lâu hơn. Việc bạn quyết định sử dụng cái nào sẽ xác định cách bạn làm việc và xử lý dữ liệu.

Bài học rút ra một cách khó khăn: Cho dù bạn đang sử dụng máy bay không người lái đa chuyển động hay máy bay không người lái cánh cố định cho dự án lập bản đồ hành lang , hãy đảm bảo kế hoạch bay của bạn bao gồm toàn bộ khu vực lập bản đồ mục tiêu của bạn! Nếu bạn muốn xử lý hình ảnh bằng phép đo quang, bạn cần một tập dữ liệu toàn diện và không có khoảng trống trong đó.

Pix4D Hummingbird eBee ra mắt 2
Lựa chọn giữa máy bay không người lái cánh cố định và máy bay không người lái đa động cơ phụ thuộc vào dự án của bạn

3. Mục tiêu thu thập dữ liệu của bạn là gì? Hình ảnh RGB, đa quang hoặc nhiệt?

Loại dữ liệu bạn muốn sử dụng xác định máy ảnh trên máy bay không người lái của bạn. Mục tiêu đầu tiên cần xác định là liệu bạn có đang thu thập hình ảnh RGB, đa kính hoặc nhiệt hay không. Mỗi loại hình ảnh cần một kiểu bay khác nhau. Điều này là do hình ảnh máy bay không người lái RGB, đa kính và nhiệt đều cần các bộ dữ liệu hơi khác nhau – liên quan đến chiều cao, góc máy ảnh, v.v.

Điều quan trọng cần biết: máy bay không người lái rất thú vị khi bay – nhưng máy ảnh cũng yêu cầu bạn chú ý. Chất lượng hình ảnh phụ thuộc vào trọng tải bạn đang mang, điều này ảnh hưởng đến cách bạn bay. Các máy ảnh khác nhau cần các cài đặt độ phơi sáng hoặc chuyến bay khác nhau để tối ưu hóa khả năng chụp ảnh.

Bài học rút ra một cách khó khăn: thu thập dữ liệu là một nhiệm vụ khó khăn và kinh nghiệm sẽ giúp ích cho bạn. Tuy nhiên, sự chồng chéo hình ảnh là một trong những thách thức lớn nhất trong khảo sát bằng máy bay không người lái. Quá ít chồng chéo có nghĩa là việc tái tạo sẽ bị bóp méo, trong khi quá nhiều sẽ có nghĩa là việc thu thập dữ liệu mất nhiều thời gian hơn mức cần thiết. Tham khảo trang Hỗ trợ Pix4D để được tư vấn về cách tối ưu hóa độ chồng chéo hình ảnh.

Hình ảnh nhiệt Coatza Drone
Hình ảnh nhiệt yêu cầu các kỹ thuật thu thập dữ liệu khác nhau từ bộ dữ liệu RGB

4. Bạn có danh sách kiểm tra trước chuyến bay không?

Điều quan trọng cần biết: Làm việc với máy bay không người lái đòi hỏi một số thiết bị khác nhau. Nếu bạn không theo dõi tất cả, bạn có thể kết thúc tại chỗ và nhận ra rằng pin vẫn còn trong văn phòng. Để tránh tình cờ bỏ lại thiết bị, hãy có một danh sách kiểm tra chi tiết cho các nhiệm vụ bay không người lái cho mỗi chuyến đi.

Bài học rút ra một cách khó khăn: quên máy bay không người lái hoặc phát hiện ra bạn có thẻ SD bị lỗi sau khi xem hình ảnh của mình. Bạn có thể tưởng tượng sự thất vọng khi phi công nhận ra!

Đây là một danh sách kiểm tra ví dụ nếu bạn định khảo sát và một máy bay không người lái đa động cơ:

  • Máy bay không người lái và cánh quạt dự phòng
  • Pin máy bay không người lái x 2
  • Điện thoại hoặc máy tính bảng để theo dõi chuyến bay trên màn hình
  • Điều khiển từ xa (tính phí!) Để điều khiển máy bay không người lái
  • Kết nối cáp
  • Thẻ SD trống (và phụ tùng!)
  • Máy tính xách tay (đã sạc!) Để xử lý tại hiện trường
  • Nước, dòng chảy, mũ, v.v.
  • Giấy phép phi công / miễn trừ chuyến bay, giấy tờ tùy thân, bảo hiểm trách nhiệm và các quyền
  • Áo khoác có khả năng hiển thị cao để giữ an toàn cho bạn

5. Đèn, máy ảnh, chuyến bay!

Dữ liệu của bạn sẽ bị ảnh hưởng bởi điều kiện ánh sáng. Nhóm Hỗ trợ Pix4D đề xuất một ngày u ám sẽ tạo ra ánh sáng khuếch tán. Điều này dẫn đến bóng tối thiểu trong quá trình thu thập dữ liệu. Những đám mây nhất quán là lý tưởng vì nếu bóng tối di chuyển nhiều trong chuyến bay, nó có thể gây ra hiện tượng méo hình trong quá trình xử lý. Bạn có thể chụp ảnh điều kiện thời tiết và bầu trời tại vị trí chuyến bay và thêm chúng vào tập dữ liệu sau đó, điều này có thể giúp xử lý sự cố bất thường.

Điều quan trọng cần biết: thời tiết và ánh sáng đóng một vai trò lớn trong khảo sát bằng máy bay không người lái. Có rất ít máy bay không người lái có thể bay trong mưa mà không bị hư hại nghiêm trọng hoặc có khả năng bị phá hủy. Mặc dù có thể cất cánh nhưng kế hoạch bay có thể bị gián đoạn nếu máy bay không người lái bị gió đẩy lệch hướng hoặc bị mưa làm hỏng.

Bài học rút ra một cách khó khăn: hãy tưởng tượng bạn có máy bay không người lái của mình và bạn đang bước ra khỏi cửa. Danh sách kiểm tra đã hoàn tất và bạn đã có mọi thứ được đóng gói trong một chiếc túi. Nhưng khi bạn đến … trời đang mưa. Luôn kiểm tra dự báo thời tiết.

HEA BLO GEO Parsons (1)
Lập bản đồ máy bay không người lái phụ thuộc vào thời tiết, vì vậy hãy theo dõi dự báo!

Nếu bạn ghi nhớ tất cả những yếu tố này, bạn sẽ có thể lập kế hoạch và bắt đầu một chuyến bay với tỷ lệ thành công cao hơn. Với kinh nghiệm, bạn sẽ trở nên tốt hơn và học cách lập kế hoạch cho những điều không thể tránh khỏi – như gió – và giảm thiểu những điều bạn có thể ngăn chặn – như quên máy bay không người lái.

Trả lời

Facebook (24h/7)
Zalo (24h/7)
0902129699 (24h/7)
Home